Sunday, June 24, 2018

So sánh đông trùng hạ thảo thiên nhiên và nhân tạo


Quan niệm của chúng ta xưa nay cái gì nhân tạo cũng không thể bằng tự nhiên. Quan niệm này không hề sai. Tuy nhiên, trong thời gian qua dư luận bàn tàn xôn xao về thảo dược trị giá bạc tỉ 1 kg được nuôi trồng thành công ở Việt Nam với giá chỉ 7 triệu 1 lạng. Sự chênh lệch về giá cả này đặt ra không ít câu hỏi cho người tiêu dùng. Hãy cùng tìm hiểu để hiểu rõ hơn về vấn đề này nhé !

1. Đông trùng hạ thảo tự nhiên là gì ? 

Đông trùng hạ thảo là thảo dược dạng nửa thực vât, nửa côn trùng.Vào mùa thu khi ấu trùng đã phát triển hoàn thiện, chúng thường chui xuống đất và tìm những nơi đất xốp để trú ẩn, những con côn trùng này trên thân nó chứa kí sinh 1 loại nấm có tên là cordyceps sinensis.
Đông trùng hạ thảo mọc tự nhiên
Đến mùa xuân khi thời tiết ấm áp loại nấm kí sinh này phát triển mạnh mẽ, vươn lên mọc thành cây từ đầu của con côn trung. Cây của nó nhú lên mặt đất dài 2 – 3 cm, cây trưởng thành có hình mũi lao và màu nâu sẫm. Cây là thứ có giá trị sức khỏe và nhiều công dụng nhất. Vì nó lấy chất dinh dưỡng từ thân côn trùng để sinh trưởng.

Vì đặc tính sinh trưởng có 1 không 2 của nó nên đông trùng hạ thảo khó có thể nuôi cấy thành công bằng phương pháp nhân tạo và dù có nuôi cấy thành công thì một số đặc tính sinh học và chất lượng sẽ ít hơn ngoài tự nhiên, tuy nhiên do được nuôi trong môi trường nhân tạo các chủng giống sẽ được tạo môi trường và bổ sung chất dinh dưỡng đầy đủ nhất nên chất lượng dược chất sẽ có thể điều chỉnh theo hướng có lợi nhất cho sức khỏe người tiêu dùng.

2. Chất lượng của đông trùng hạ thảo tự nhiên

Không phải ngẫu nhiên mà đông trùng hạ thảo lại sinh sống nhiều ở Tây Tạng ( Trung Quốc), bởi đây là cao nguyên có khí hậu đặc thù, mặc dù khô nóng nhưng mùa đông độ ẩm tương đối cao, đất ở đây xốp, thuận lợi cho đông trùng hạ thảo sinh trưởng.

Hiện nay, rất nhiều nơi nghiên cứu để nuôi nhân tạo loại đông trùng hạ thảo này, tuy nhiên rất ít nơi thành công. Do việc tạo ra được môi trường tương đồng như ngoài tự nhiên để chủng nấm phát triển được là vô cùng khó khăn. Tuy vậy người nuôi chồng lại có thể quan sát tốt nhất quá trình sinh trưởng của chủng nấm để bổ sung các vi chất, cũng như môi trường một cách phù hơp

3. Nuôi trồng đông trùng hạ thảo có thật sự dễ dàng ?

Bất cứ một quá trình nuôi trồng nhân tạo nào cũng có thể gây ra sai xót, nhất là khi đông trùng được nuôi cấy bằng các phương pháp hóa học. Chưa thể khẳng định được mức độ ảnh hưởng của nó, nhưng không an toàn tuyệt đối với người sử dụng.

4. Dù là đông trùng tự nhiên hay nhân tạo phải sử dụng đúng cách mới phát huy tác dụng

Đông trùng hạ thảo tự nhiên có phải bao giờ cũng đạt tiêu chuẩn cao hơn so với đông trùng hạ thảo nhân tạo. Với đông trùng hạ thảo thì phải sử dụng đúng cách mới phát huy được hết công dụng của nó. Mà với đông trùng nuôi trồng sẽ không thể đạt tiêu chuẩn để có thể chế biến những cách sử dụng đặc thù với một số bệnh.
Đông trùng hạ thảo nhân tạo Việt Nam
Ví dụ : Với người muốn bồi bổ sức khỏe thì nên nấu đông trùng hạ thảo với các món ăn bổ dưỡng. Nhưng đông trùng nuôi sẽ không được thơm và có hương vị tự nhiên như đông trùng tự nhiên.

Với những người bị suy nhược nặng, muốn phục hồi sức khỏe trong thời gian ngắn có thể ăn sống. Nhưng đông tùng tự nhiên bao giờ cũng dễ ăn hơn nhân tạo.Với người bị yếu sinh lí, mệt mỏi : Có thể ngâm rượu, sắc nước uống…

Tóm lại, dù đứng ở góc độ chuyên môn hay người tiêu dùng cũng không thể khẳng định được đông trùng hạ thảo nhân tạo tốt hơn hay đông trùng hạ thảo tự nhiên tốt hơn. Người tiêu dùng nên thông minh để lựa chọn sản phẩm phù hợp và có giá trị thực.



No comments:

Post a Comment