Sunday, June 24, 2018

Đông trùng hạ thảo có lợi ích gì cho đời sống sức khỏe của con người ?


Đông trùng hạ thảo hiện nay có thể được nhắc đến khá nhiều, vậy đông trùng hạ thảo là gì ? và nó mang lại những lợi ích gì cho đời sống sức khỏe của con người ? Hãy cùng tìm hiểu bài viết sau đây để cùng hiểu rõ hơn về đông trùng hạ thảo nhé !

Đông trùng hạ thảo thực chất là gì ?

Đông trùng hạ thảo là một loại thảo dược thiên nhiên quý hiếm. nó giá trị cao trong cả Đông y và Tây y. Đông trùng hạ thảo và các chế phẩm từ nó giúp hỗ trợ và điều trị nhiều loại bệnh nan y nên nó rất được ưa chuộng trên thị trường.
Đông trùng hạ thảo
Lợi ích của đông trùng hạ thảo đối với sức khỏe đời sống con người

Cái tên đông trùng hạ thảo mang ý nghĩa gì :

Cho đến bây giờ vẫn còn rất nhiều người nhầm lẫn, không rõ đông trùng hạ thảo là thực vật hay động vật bởi sự biến hóa hình dạng theo mùa nó của nó. Đông trùng hạ thảo tức là mùa đông thì là dạng côn trùng còn mùa hè lại ở dạng thảo mộc.

Trên thực tế đông trùng hạ thảo mọc trên những dãy núi cao của Tây Tạng. Thực chất đông trùng hạ thảo là một loại đông dược rất quý hiếm, và có bản chất là một dạng ký sinh của một loài nấm có tên là Ophiocordyceps sinensis,  thuộc trong nhóm nấm Ascomycetes trên cơ thể ấu trùng của một vài loài bướm sâu nằm trong chi Thitarodes.
Đông trùng hạ thảo tươi tự nhiên
Tên gọi đông trùng hạ thảo này cũng xuất phát từ những quan sát thực tế khi mà vào mùa đông loài nấm túi bắt đầu ký sinh vào thân sâu non, ăn hết chất dinh dưỡng của sâu non và làm chúng dần chết đi. Khi mùa hè ấm áp đến, nấm túi bắt đầu mọc ra khỏi thân sâu, nhìn chúng giống như một ngọn cỏ và vươn dài lên khỏi mặt đất, phát triển như một cây bình thường.

Đông trùng hạ thảo tươi thường có màu vàng sậm, thân xù xì. Đầu của nó thuôn nhọn , thân là một thể đệm hình trụ, thường có màu nâu tro hoặc nâu đen, dài khoảng từ 4 cm cho tới 8 cm. Khi đào lên sẽ là củ sần với nhiều đốt, trung bình từ 20 đến 30 đốt, thậm chí có thể hơn, nếu lâu năm và ở những vùng thuận lợi cho sự phát triển.

Đông trùng hạ thảo có lợi ích gì trong việc điều trị bệnh :

Các phân tích cho thấy, trong sinh khối của đông trùng hạ thảo có 17 loại axit amin khác nhau, có 28 nguyên tố vi lượng, nhiều loại vitamin (B1, B2, A, C, quan trọng hơn là trong sinh khối thuốc đông trùng hạ thảo có rất nhiều hoạt chất có giá trị dược liệu cao có thể chữa được rất nhiều loại bệnh và hỗ trợ rất tốt cho sức khỏe con người. 
Đông trùng hạ thảo có nhiều lợi ích cho sức khỏe con người
Có tác dụng mạnh mẽ trong việc điều trị hỗ trợ lao, ung thư phổi, hen suyễn. Theo y học cổ truyền, đông trùng hạ thảo có vị ngọt (cam), tính ấm (ôn), có công năng dưỡng gan, bổ thận nên từ lâu nó được coi như một vị thuốc quý tromg y học.

Đông trùng hạ thảo có lợi ích như thế nào trong đời sống :

Các kết quả phân tích y khoa cho thấy trong thân đông trùng hạ thảo có chứa axit cordycepic, vitamin B12, chất béo, chất anbumin .v.v... 

Đông trùng hạ thảo có tính ngọt, ôn bình, không chứa chất độc hại, là vị thuốc nổi tiếng được nhiều người biết đến với tác dụng tẩm bổ tăng cường sức khỏe, thông thường mọi người thường hầm đông trùng hạ thảo với thịt, món ăn này có tác dụng chống suy nhược và tăng cường sức khỏe.

Đông trùng hạ thảo là loại thảo dược có ý nghĩa quan trọng đối với con người, là nguồn dược liệu quý cho cả Đông và Tây y, mang đến cho cuộc sống những giá trị mới.


No comments:

Post a Comment