Friday, June 22, 2018

Ở Việt Nam có mấy loại đông trùng hạ thảo ?


Đông trùng hạ thảo là gì ? Có mấy loại đông trùng hạ thảo? Bài viết này sẽ giúp các bạn giải quyết những thắc mắc trên. Hãy cùng tìm hiểu nhé !

Tìm hiểu đông trùng hạ thảo là gì ?

Đông trùng hạ thảo là một dạng ký sinh của loài nấm có tên Ophiocordyceps sinensis thuộc trong nhóm nấm Ascomycetes trên cơ thể ấu trùng của một vài loài bướm nằm trong chi Thitarodes. Vào mùa đông chúng có hình dạng giống như con sâu, nhưng vào mùa hạ lại mọc thành cây cỏ. 
Đông trùng hạ thảo mọc tự nhiên
Đông trùng hạ thảo thường sinh trưởng dưới lòng đất tại các vùng đồi cỏ ở miền núi cao và các vùng đất có nhiều cây bụi như trên cao nguyên Tây Tạng và dãy núi Himalaya ở độ cao từ 3000m đến 5000m so với mặt nước biển. Được biết đến như một loại thảo dược thiên nhiên quý hiếm, có giá trị dược liệu cao nên đông trùng hạ thảo đang được khai thác một cách triệt để nên giá trị kinh tế của loài thảo dược này đang ngày một cao.

Có mấy loại đông trùng hạ thảo trên thị trường hiện nay

Khi nói đến đông trùng hạ thảo chắc hẳn đa số mọi người sẽ đều nghĩ ngay đến đông trùng hạ thảo ở Tây Tạng. Không hẳn vậy, bởi ngày nay người ta tìm thấy nhiều loại đông trùng hạ thảo khác nhau ở các vùng khác nhau. Trên thị trường cũng có nhiều loại đông trùng hạ thảo khác nhau với mức giá cũng rất khác nhau.

Loại 1: Đông trùng hạ thảo ở Tây Tạng

Đặc điểm: Đông trùng hạ thảo này được bán trên thị trường thường ở dạng nguyên con khô, có xuất xứ từ cao nguyên Tây Tạng. Là loại được săn đón nhiều nhất bởi danh tiếng về nguồn gốc của loại thảo dược quý hiếm này.
Đông trùng hạ thảo tây tạng
Nhận xét: Giá thành của loại này thường rất cao, nên rất dễ bị làm giả, để mua được đông trùng hạ thảo chuẩn bạn nên tìm đến những cửa hàng, thương hiệu có uy tín trên thị trường. Giá của sản phẩm đông trùng hạ thảo nguyên con khô Tây Tạng này dao động từ khoảng 10,5 triệu đến 15 triệu cho 10 gam ở dạng khô ( trung bình khoảng 25 đến 35 con).

Loại 2: Nấm Đông Trùng Hạ Thảo của Hàn Quốc

Đặc điểm: Dựa trên chủng giống nấm Cordyceps militaris, giống đông trùng hạ thảo Hàn Quốc này được nghiên cứu nuôi trồng theo công nghệ vô cùng tiên tiến trong quy trình khép kín từ khâu lai tạo chủng giống cho đến quá trình nuôi trồng, thu hoạch và đóng gói bao bì.
Đông trùng hạ thảo Hàn Quốc
Nhận xét: Vì nuôi trồng nên giá thành phải chăng, đã được chế biến thành các loại thành phẩm khác nhau như: viên nang đông trùng hạ thảo, đông trùng hạ thảo ở dạng nước..... Những sản phẩm này rất dễ sử dụng và chất lượng so với đông trùng hạ thảo đạt một 6 một 10

Loại 3: Nấm đông trùng hạ thảo trồng tại Việt Nam

Đặc điểm: Viện Bảo vệ thực vật Việt Nam đã công bố nghiên cứu và nuôi trồng thành công nấm đông trùng hạ thảo sau nhiều năm ròng. Các nhà khoa học đã nghiên cứu nuôi đông trùng hạ thảo bằng hai phương pháp ở môi trường nhân tạo nhân sinh khối lượng và nuôi trực tiếp trên ký chủ là con nhộng tằm (rất sẵn có tại nước ta). Đông trùng hạ thảo Việt Nam được nuôi trồng bắt đầu từ những năm 2014.
Đông trùng hạ thảo sinh khối Việt Nam
Nhận xét:  Vì công nghệ nuôi trồng rất khắt khe nên khó có thể có hàng giả, giá bán tại Viện Bảo vệ thực vật Việt Nam khoảng 100-120 triệu/kg với sản phẩm trên con ký chủ; và ở dạng môi trường nhân tạo tương đương là 7 triệu đồng/kg.

Câu hỏi Có mấy loại đông trùng hạ thảo đã có câu trả lời. Tùy theo điều kiện và mức độ cần thiết về giá trị dược liệu mà người tiêu dùng có thể xem xét lựa chọn loại đông trùng hạ thảo phù hợp. 

Dù là loại nào thì cũng nên mua chuẩn để tránh trường hợp tiền mất tật mang vì những sản phẩm giả, kém chất lượng. Lời khuyên tốt nhất và duy nhất cho Quý khách là nên đến những cửa hàng có thương hiệu uy tín trên thị trường.


No comments:

Post a Comment