Sunday, June 24, 2018

Đông trùng hạ thảo có tác dụng gì trong việc hỗ trợ về bệnh thần kinh ?


Theo y học phương Đông, đông trùng hạ thảo được cho là quý hiếm hơn cả nhân sâm, nhung hươu. Không phải ngẫu nhiên mà nó lại được đánh giá cao như vậy, cả giới Đông y và Tây y đều ghi nhận những tác dụng tuyệt vời của loại Đông dược này đối với quá trình chăm sóc sức khỏe cơ thể con người. 

Các nghiên cứu khoa học hiện đại cho thấy đông trùng hạ thảo có tác dụng an thần và đặc biệt hiệu quả trong hỗ trợ điều trị các bệnh thần kinh. Vậy tác dụng cụ thể của Đông trùng hạ thảo và bệnh thần kinh là như thế nào?

1. Tìm hiểu về bệnh thần kinh là gì ?

Bệnh thần kinh là viết tắt của bệnh thần kinh ngoại vi. Bệnh lí này chỉ gây tổn thương thần kinh trong hệ thần kinh ngoại vi , đó là các dây thần kinh bên ngoài não và tủy sống.
Bệnh liên quan đến thần kinh ảnh hưởng nhiều đến đời sống
Trong hệ thần kinh ngoại vi bao gồm 3 loại dây thần kinh:
1.     Dây thần kinh tự chủ
2.     Dây thần kinh vận động
3.     Dây thần kinh cảm giác

Các nguyên nhân dẫn đến bệnh thần kinh bao gồm: Các chấn thương thể chất lặp lại nhiều lần, do biến chứng của bệnh tiểu đường, các chất kích thích...

2. Những thành phần trong đông trùng hạ thảo và tác dụng của nó trong việc hỗ trợ điều trị bệnh thần kinh

Một trong hai hoạt chất quan trọng nhất có trong Đông trùng hạ thảo là Adenosine, các nghiên cứu cho thấy chất này có tác dụng tuyệt vời đối với cơ thể con người, đặc biệt là hệ thần kinh. Adenosine được khoa học chứng minh có tác dụng đối với tất cả các tế bào của con người, hoạt chất này hỗ trợ cải thiện hệ tuần hoàn ngoại biên, tim mạch. 

Hoạt chất này có giúp ngăn chặn thiếu dưỡng khí, góp phần quan trọng vào việc điều hòa quá trình sinh hóa giúp bạn có được giấc ngủ sâu và ngon hơn. Từ đó, giúp hệ thần kinh và sức khỏe con người ổn định.

3. Công dụng của đông trùng hạ thảo

Bên cạnh đó, Adenosine còn được chứng minh có tác dụng giảm kích thích hệ thần kinh, hoạt chất này có nồng độ rất thấp ở bệnh nhân bị động kinh. Chất Adenosine giúp ngăn chặn sự lặp lại của các cơn co giật. Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng khuyên cáo việc nghiên cứu kĩ lưỡng liều lượng Adenosine dùng cho bệnh nhân động kinh trước khi đưa vào ứng dụng thực tế.
Đông trùng hạ thảo Việt Nam
Khi nghiên cứu về Đông trùng hạ thảo và bệnh thần kinh, người ta nhận thấy tác dụng chính của vị thảo dược này đó là an thần. Tác dụng này xuất phát từ việc làm giảm hàm lượng chất Malonaldehyde - hoạt chất gây độc tính đối với tế bào, đây là nguyên nhân hàng đầu gây ra chứng mệt mỏi có liên quan đến sự vận động, giảm thiểu được tình trạng sản sinh gốc tự do, bảo vệ và duy trì chức năng thông thường của màng tế bào, bảo vệ và duy trì hiệu quả năng lực hoạt động của con người.

4. Đông trùng hạ thảo có công dụng trong việc hỗ trợ điều trị bệnh thần kinh và suy nhược thần kinh

Bệnh suy nhược thần kinh là gì?

Đông trùng hạ thảo khô

Suy nhược thần kinh là bệnh lí có triệu chứng là quá trình hoạt động tinh thần của con người bị giảm sút, căn bệnh này thuộc một loại bệnh chức phận thần kinh do thần kinh đại não hoạt động quá căng thẳng kéo dài liên tục, dẫn đến mất cân bằng về hưng phấn và ức chế của đại não mà sinh ra.

Triệu chứng của bệnh suy nhược thần kinh bao gồm: hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ hoặc mệt mỏi. Với một số cá nhân khác, họ có thể bị ngất hoặc gặp hội chứng rối loạn tiền đình.

Tác dụng của đông trùng hạ thảo:

Đông trùng hạ thảo đặc biệt hữu ích trong việc hỗ trợ khắc phục các biểu hiện của bệnh suy nhược thần kinh như chóng mặt, đau đầu, ngất…
Các hoạt chất trong đông trùng hạ thảo, đặc biệt là Adenosine giúp bồi bổ hệ thần kinh, giúp cơ thể khỏe mạnh, tinh thần phấn chấn.

Cách sử dụng:

Bên cạnh việc sử dụng các chế phẩm từ Đông trùng hạ thảo, chúng ta có thể sử dụng 1 số bài thuốc theo quan niệm của y hoặc phương Đông.

Một số bài thuốc từ Đông trùng hạ thảo (ĐTHT) giúp bồi bổ và hỗ trợ điều trị bệnh suy nhược thần kinh:

Đông trùng hạ thảo tán bột:

- Công thức: 6g ĐTHT, 6g khoản đông hoa , 8g tang bạch bì, 3g cam thảo, 3g tiểu hồi. ĐTHT tán bột để riêng. Các vị thuốc còn lại sắc với 700ml nước và cô lại còn 200ml. Hòa bột đông trùng vào nước đã sắc, chia uống 3 lần trong ngày.
Đông trùng hạ thảo tán bột
- Công dụng: bài thuốc này đặc trị suy nhược thần kinh, rất phù hợp với người già.


No comments:

Post a Comment